ตำนานพระเจ้า 5 พระองค์


เรื่อง ตำนานพระเจ้า 5 พระองค์ และ ตํานานแม่กาเผือก 

ความเชื่อในเรื่องตำนานการถือกำเนิดของพระเจ้า 5 องค์ เป็นตำนานทางพระพุทธศาสนาที่มีเล่าสืบทอดต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนานจวบจน ปัจจุบัน เนื้อความพอที่จะสรุปได้ดังนี้ นานมาแล้วยังมีกาเผือก(กาขาว)ผัว-เมียทำรังอยู่บนไม้ใหญ่ริมธารน้ำในป่า หิมพานต์ อยู่มาวันหนึ่งกาตัวผู้ออกไปหาอาหารไกลจากรังตนจนหาทางกลับมารังไม่ถูก ทำให้นางกาต้องออกตามหา
แต่เนื่องด้วยนางกาเป็นห่วงไข่ในรังทั้ง 5 ใบจึงจำต้องย้อนมากกไข่ก่อน วันหนึ่งเกิดพายุขนาดใหญ่ซัดกระหน่ำ ใส่รังจนไข่ทั้ง 5 ใบถูกกระแสน้ำอันเชี่ยวกราดพัดหายไปไกลสุดลูกหูลูกตา นางกาเองก็ถูกพายุลูกนั้นซัดจนไกลห่างออกไปจากรังมาก ครั้งพายุสงบลงนางกากลับมาที่รังก็ไม่พบไข่ทั้ง 5 ใบ นางจึงกลั้นใจตาย ณ ที่แห่งนั้น ส่วนกาฝ่ายสามีที่กระเสือกกระสนหาทางกลับมายังรังจนเจอด้วยความยากลำบากกลับ พบเพียงความว่างเปล่าภายในรังก็เศร้าโศกเสียใจเป็นยิ่งก็กลั้นใจตายตาม ไป(โดยภายหลังกาเผือกทั้ง 2 ได้ไปเกิดใหม่ในพรหมโลกได้นามว่า พกาพรหม) ส่วนไข่ทั้ง 5 ใบนั้นปรากฏว่าได้ลอยไปติดยังตลิ่ง ณ ที่ต่างๆโดยมีแม่สัตว์ทั้ง 5 ชนิดนำไข่ไปเลี้ยงดูฟูมฟักจนครั้งไข่แตกฟักออกมาเป็นตัวกลับกลายเป็นมนุษย์ รูปงาม เป็นพระพุทธเจ้าทั้ง 5 องค์ตามลำดับดังนี้
1.พระกุกกุสันโธ แม่ไก่เก็บไปเลี้ยง
2.พระโกนาคมโน แม่นาคเก็บไปเลี้ยง
3.พระมหากัสสโป แม่เต่าเก็บไปเลี้ยง
4.พระโคตโม(พระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน) แม่โคเก็บไปเลี้ยง
5.พระศรีอาริยเมตเตยโย(พระศรีอารย์) แม่ราชสีห์เก็บไปเลี้ยง
จากตำนานเรื่องการถือกำเนิดของพระเจ้า 5 องค์ดังที่กล่าวมาข้างต้น พอที่จะสรุปเนื้อความได้ว่า ตำนานเรื่องนี้พยายามสอนหรือบ่งชี้ให้เห็นถึงคุณค่าของสิ่งต่างๆว่าทุกชีวิต ล้วนมีความหมายและมีคุณค่าในตัวของมันเอง อย่าพยายามมองรูปลักษณะของสิ่งต่างๆเหล่านั้นด้วยดวงตาเพียงอย่างเดียวแต่ ให้ใช้ดวงใจในการมองเห็นควบคู่กันไปด้วย ซึ่งแม้นว่าจะเป็นสัตว์สิ่งมีชีวิตต่างเผ่าต่างพันธุ์ หากแต่มีจิตใจสูงส่งก็ย่อมส่งผลสามารถฟูมฟักเลี้ยงดูสิ่งดีงามให้ปรากฏออกมา ได้ ดังที่แม่สัตว์ทั้ง 5 เก็บไข่ได้แล้วนำไปฟูมฟักเลี้ยงดูจนปรากฏเป็นมนุษย์รูปงามและกลายมาเป็นพระ พุทธเจ้าทั้ง 5 องค์ตามลำดับ
คติธรรมในเรื่องนี้ มีนัย หมายถึงธรรมชาติแท้ๆ ของสรรพสิ่ง คือ ไข่ 5 ฟอง หมายถึง ขันธ์ 5 ประกอบด้วย (รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ) ซึ่งไม่ใช่ตัวตน เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และเป็นไปตามกฎของธรรมชาติ การที่ไข่ไหลไปตามน้ำ คือการที่ ขันธ์ 5 เปลี่ยนไปตามเหตุปัจจัย และการที่ไข่ฟักเป็นตัวคือ ตัวแท้ของ ขันธ์ 5 เป็นธาตุ 4 และนามธรรม ถูกอวิชาครอบงำ จึงมีซื่อเรียกสมมุติไป ต่างๆ นาๆ การถูก เลี้ยงดูฟูมฟักจนครั้งไข่แตกฟักออกมาเป็นตัวกลับ คือการพร้อมใจกันปฎิบัติธรรมสูงสุด คือวิปัสสนา จนรู้แจ้งเห็นจริงโดยไม่ติดในสมมุติ และได้เป็นกลายเป็นมนุษย์รูปงาม เป็นพระพุทธเจ้าทั้ง 5 นั้นเอง

ติดตามเรื่องน่าอ่านอีกมากมาย ได้ที่ เพจนิทานธรรม
เพจ : www.facebook.com/Nitandham

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น